Friday, 2 September 2016

இந்தியாவில் சமூக-மத இயக்கங்கள்

இந்தியாவில் சமூக-மத இயக்கங்கள்:

  • 19 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்தியாவில் ஒரு அரசியல் அராஜகம் இருந்தது. நமது பண்பாடு, நாகரீகம் கடும் அழுத்தம் இருந்தது. ஒரு புறம், மறுபுறம் எங்கள் சமூகத் தீமைகள் நமது கலாச்சாரம் ஒரு கறையாக நிரூபிக்கும் இருந்தது அதேசமயம் எங்கள் கலாச்சார பாரம்பரியத்தை விகாரமாக்கு முயன்ற ஆங்கிலேயர்கள் தங்கள் பின்பற்றுபவர்கள் இருந்தன.
  • இந்த இக்கட்டான நேரத்தில் இது நம் கலாச்சாரம் உண்மை முகம் மிக விரைவில் மறைந்து விடும் போல் தோன்றியது. இந்த இக்கட்டான சூழ்நிலையில் நமது சமூக சீர்திருத்தவாதிகள் மற்றும் மதத் தலைவர்களில் சிலர் தங்களை மீது சமூகத்தின் பாதிக்கப்படுகிறது பிரச்சினைகளுக்கு மக்கள் எழுச்சியை மூலம் சமுதாயத்தை சீர்திருத்துவது கொடுத்தவன். இதுபோன்ற சில சமூக-சமய இயக்கங்கள் கீழே விவாதிக்கப்பட்டுள்ளது.

பிரம்ம சமாஜத்தை:

  • பிரம்ம சமாஜத்தை பெரிதும் மேற்கத்திய சிந்தனைகளின் செல்வாக்கு செலுத்தப்பட்ட நவீன வகை முந்தைய சீர்திருத்த இயக்கம் இருந்தது. ராஜா ராம் மோகன் ராய் பிரம சமாஜ் நிறுவனர் ஆவார். அவர் சரியாகவே மோடம் இந்திய தேசியவாதம் தந்தை என பாராட்டினார். ரவீந்திரநாத் தாகூர் அதை வைத்து, அது இந்தியாவில் நவீன சகாப்தத்தில் அறிமுகப்படுத்தியது யார் ராஜா ராம் மோகன் ராய் இருந்தது.
  • ராம் மோகன் ராய் பல்துறை மேதை ஒரு மனிதராக இருந்தபோதிலும், அவரது வாழ்க்கை ஆளும் பேரார்வம் சமய சீர்திருத்தம் இருந்தது. மேற்கு கற்றல் செல்வாக்கின் கீழ் பெங்காலி இளைஞர்கள் கிறித்துவம் நோக்கி நகர்ந்து போது ஒரு நேரத்தில், ராம் மோகன் ராய் இந்து மதம் சாம்பியன் நிரூபித்தது.
  • அவர் மிஷனரிகள் விரோதமாக விமர்சனங்களுக்கு எதிராக இந்து மதம் பாதுகாத்து, அதற்கு ஒரு தடங்கல் என்று மீறல்கள் பற்றி இந்து மதம் தூய்மைப்படுத்த முயன்றது. எனவே, அவர் இந்து மதம் சுத்தமாக்கி அது விலகி வயது மூலம் திரட்டப்பட்ட இது மூடநம்பிக்கை இடத்தை முதலில் துடைத்தல் பணி தன்னை அமைக்க. அவர் இந்து மதம், சமூக வாழ்க்கையின் புதிய நிலைமைகளுக்கு பொருத்தமாக ஒரு உண்மையான தேசிய மதமாக மறு உருவாக்கம் விரும்பினார்.
  • ராஜா ராம் மோகன் ராய் இந்து மதம் கோட்பாடுகள் reinterpreted மற்றும் உபநிடதங்கள் அவரது மனிதாபிமானவாதம் போதிய ஆன்மீக அடிப்படையில் காணப்படும். அவர் சதி ஒழித்தல், குழந்தை திருமணம், பெண் சிசுக்கொலை போன்ற ஒரு பிரச்சாரத்தை தொடங்கியது
  • பலதாரத் திருமணம் மறுமனையாட்டிகள் கண்டனம் மற்றும் மறுமணம் செய்ய இந்து மதம் விதவைகள் வலது வாதிட்டார். அவர் சாதி அமைப்பு மீது படையெடுத்து அதை, தேசவிரோத ஜனநாயக விரோத, மனிதாபிமானமற்ற அறிவித்தார். அவர் பெண்கள் செய்த அனைத்து அநீதிகளுக்கு எதிராக ஒரு புனிதப் போரை நடத்திய மற்றும் மனிதன் மற்றும் பெண் இடையே சமத்துவம் நின்றார்.
  • ராம் மோகன் பல தெய்வ சமயச் சடங்குகளை விடாது மற்றும் உறுதி செய்தது பொருண்மை எதிர்த்தார். அவரை பொறுத்தவரை, ஒரு நித்திய நோக்கி திரும்பியுள்ளது மனித மனத்தின் ஒரு இயற்கை போக்கு உள்ளது. "அவர் ஆச்சாரமான எதிராக தனது போராட்டத்தில் ஒரு ஆயுதமாக மற்றும் அதிக, nobler வாழ்க்கை மக்கள் உயர்த்த ஒரு நெம்புகோல் போல் வேதாந்த பொருண்மை பயன்படுத்தப்படும்.
  • அவர் கூட ஒரு ஒற்றை தேவத்துவத்தின் நம்பிக்கை மற்றும் மனித மதிப்புகள் அங்கீகாரத்தை அடிப்படையாகக் ஒரு முழுமையான மதத்தின் கனவு. அவர் உருவ வழிபாடு மற்றும் பல தெய்வ சமயச் சடங்குகளை விடாது விட்டுக் கொடுக்க எந்த ஒவ்வொரு மனிதனும் கடவுள் உணர்தல் பொருள் மட்டுமே தூய, உருவமற்ற பிரம்மன், மக்கள் வழிபாடு அழைக்கப்பட்டார். 'அவருக்கு, பொருண்மை இந்தியாவின் ஒற்றுமை சின்னமாக இருந்தது. தன்னை ராமானுஜர் மற்றும் Ramananda போன்ற Vedantists மூலம் எடுத்துரைத்தது உபனிஷத பொருண்மை அடிப்படையாகக் கொண்ட கபீர், சைதன்யா மற்றும் பக்தி இயக்கத்தின் மற்ற தெய்வ புனிதர்களின் மனிதநேய மேற்பார்வை, வளமான பாரம்பரியத்தை, மேலும் மோகன் ராம் வேண்டுகோள் விடுத்தார். இந்த அர்த்தத்தில், ராம் மோகன் ஆரம்பிக்கப்பட்ட இயக்கம் பக்தி இயக்கத்தின் தொடர்ச்சியாகவே இருந்தது.
  • ஆனால், அது ஒரு முந்தைய இயக்கத்தின் தொடர்ச்சியாக வெறுமனே அதை பார்க்க தவறாகிவிடும். , ராம் மோகன் பொருண்மை மேலும் இஸ்லாமியம் மற்றும் கிறித்துவம் இரண்டு மோனோ தெய்வ கண்ணோட்டத்தால் வலுப்பெறுகிறது. அவர் மேற்கத்திய அறிவியல், உருவாக்கப்பட்ட புதிய மதிப்புகள் உள்ளீர்த்துக்கொள்ளாததும் மற்றும் புதிய வயது சவாலை சந்திக்க அதனால் இந்திய பாரம்பரிய மதிப்புகள் அவர்களை கலவை முயன்றார்.
  • அவர் மதம் ஒரு அறிவார்ந்த அணுகுமுறை வாதிட்டார். அவர் ஒரு இடைத்தரகர் ஒரு பிராமணர் பூசாரி இல்லாமல் தன்னை வேதத்தைப் படிக்க மற்றும் அவரது சொந்த நெறிமுறை காரண சோதனை நிற்க இது மட்டுமே மத கோட்பாடுகளும் ஏற்க அனைவருக்கும் கேட்டார்.
  • ராம் மோகன் கடுமையாக நவீன கல்வி அறிமுகம் ஆதரவு. வாழ்க்கை மாறிவிட்டது நிலையில் பழைய கல்வி முறை போதாத சுட்டிக்காட்டிய அவர் தாராளவாதம், பகுத்தறிவு, ஜனநாயகம், தேசியவாதம் போன்றவை மேற்கத்திய கொள்கைகளை அடிப்படையாக கொண்டு கல்வி புதிய மேற்கத்திய வகை அவசியத்தை வலியுறுத்தினார்; , அவர் அறிவியலில் மேற்கு மூலம், பரந்த முன்னேற்றங்களை, சமூக சீர்திருத்தம் முதலியன இந்தியர்கள் தெரியப்படுத்த முடியும் என்று நவீன சிந்தனை ஒரு வாகனம் வருவதைக் கண்டதும்
  • ராஜா ராம் மோகன் ராய், இந்தியாவில் பிரிட்டிஷ் ஆட்சி குறைவற்ற தீய இல்லை. அவர் அதை சதி, பெண் சிசுக்கொலை ஒழித்தல் போன்ற சில முற்போக்கான நடவடிக்கைகளை தொடங்கியுள்ளது மற்றும் கல்வி நிறுவனங்கள் பல இலவச செய்தியாளர் முதலியன நிறுவப்பட்டது ஏனெனில், சாதகமாக ஏதாவது நல்லது அது கண்டுபிடிக்கப்பட்டது
  • அவர் இந்தியாவில் பிரிட்டிஷ் ஆட்சி இல்லை ஒரு குருட்டு ரசிகன், எனினும், இருந்தது. அவர் எதிர்ப்பு மற்றும் அவர் அதை n பிற்போக்கு நடவடிக்கை எடுத்துள்ளதாக அவர் நினைக்கிறாரா போதெல்லாம் பிரிட்டிஷ் அரசாங்கத்தை விமர்சிக்க தயங்கவில்லை. அது பத்திரிகை சுதந்திரம் குறைக்கப்பட்டு விட்டது போது உதாரணமாக, அவர் அரசாங்கத்துக்கு எதிரான ஒரு கண்டன இயக்கம். அவர் கூட, கடுமையாக நிர்வாகத்தில் உயர்ந்த பதவிகளுக்கு இந்தியர்கள் தவிர்த்து பிரிட்டிஷ் கொள்கைகளை அவர் கண்டித்தார்.
  • பிரம்ம சமாஜத்தை ஒரு மதசம்பந்த சீர்திருத்த இயக்கத்தின் இந்த நாட்களில், சமூக மற்றும் அரசியல் முன்னேற்றம் என்பது, தவிர்க்க முடியாமல் சமய சீர்திருத்தம் இணைத்துக் கொண்டார், இருந்தார். தனிநபர் சுதந்திரம், தேசிய ஒற்றுமை மற்றும் சமூக நிறுவனங்களின் விடுதலை மற்றும் சமூக உறவுகளை கொள்கைகளை அதன் பிரபலமான மூலம் பிரம்ம சமாஜத்தை இயக்கம் சந்தேகத்திற்கிடமின்றி பின்னர் இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் அரசியல் வெளிப்பாட்டை 1885-இல் உருவாக்கப்பட்டது காணப்படும் இது தேசிய புத்துயிர்ப்பு படைகள் விரைவுபட்டு ஒரு பெரிய பங்கு வகித்தது.
  • 1883 ஆம் ஆண்டு ராஜா ராம் மோகன் ராய் இறந்த பிறகு, அவரது மரபு அவர்களின் கீழ் பிரம சமாஜ் இயக்கம் தீவிரம் மற்றும் ஸ்வீப் வளர்ந்தது தேவேந்திரநாத் தாகூர் மற்றும் Keshab சந்திரா சென் போன்ற சிறந்த தலைவர்கள் தொடரப்பட்டிருந்தது. அதன் குறிக்கோள்களை தெளிவுபடு்ததுகின்றன, தேவேந்திரநாத் தாகூர் தவறிழைக்காத வேத விட காரணம் மீது நம்பிக்கை பிரம்ம விசுவாசத்தின் அடிப்படையில் இருந்தது என்று உறுதிப்படுத்தினார். அவர் அதிகாரம் உள்ளுணர்வு நிறுவப்பட்ட மற்றும் அதை சமாஜ் religion- சித்தாந்த கோட்பாடுகளை அடிப்படையாக கொண்டது.
  • 1843 இல் அவரை இயற்றிய பிரம்ம சமாஜத்தை உடன்படிக்கையில் பின்வரும் கட்டளைகளை சேர்த்துக் கொள்ளப்பட்டன. "கடவுள் விழுமிய தார்மீக பண்புகளை கடவுள் அவதாரம் ஒருபோதும் ஒரு தனிப்பட்டதாக உள்ளது. கடவுள் கேட்டு, பிரார்த்தனை பதிலளிக்கிறார். கோயில்கள் மற்றும் வழிபாட்டு நிலையான வடிவங்களில் தேவையற்ற உள்ளன. அனைத்து இனத்தைச் ஆண்கள் கடவுள் ஏற்றுக்கொள்கிற விதமாக வணங்குவதற்கு இருக்கலாம். இயற்கை மற்றும் உள்ளுணர்வு கடவுளைப் பற்றிய அறிவைப் ஆதாரங்கள் உள்ளன. எந்த புத்தகம் அதிகாரமுடையதா. "தாகூர், சிலை வழிபாடு கண்டனம் பிரம்மோஸ் மத்தியில் யாத்திரைக்கு, சடங்குகளிலும் நோன்புகள் ஊக்கம். அவரது செல்வாக்கின் கீழ் சமாஜ் இந்து மதம், இந்து மற்றும் ஒழுக்கம் சிறந்த தக்க வைக்க முற்பட்டனர்.
  • Keshab சந்திரா சென், அது கூறப்படுகிறது, நெருக்கமாக கிறித்துவம் வேண்டும் பிரம்ம சமாஜத்தை நடந்தது. அது கிறித்துவம் அவரை ஒரு பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியிருக்கிறது என்பது உண்மைதான். ஆனால் அவர் இந்து மதம் என்ற கோட்பாடுகளை எதிராக தீவிரமாக கிரிஸ்துவர் நம்பிக்கை கோட்பாடுகளை எதிர்த்தார்.
  • அவன் சொன்னான். "கிறித்துவம் எனது நாட்டு எந்த ஆரோக்கியமான தார்மீக செல்வாக்கு முயற்சியில் தோல்வி கண்டுள்ளது, இன்னும் அவர்களது தசை கிறித்துவம் சக்தி இல்லாமல் வீச்சுகளில் மற்றும் கிக்குகள் சுமத்துகிறது பாக்கியத்தை இயேசுவின் தொடர்பாக அடையாளம் பல ஒரு சொந்த வழிவகுத்தது. இந்தியாவில் "ஒரு இவ்வாறு இயேசு மீறப்பட்டுள்ளன வருகிறது.
  • Keshab சந்திரா சென் கிழக்கு மற்றும் மேற்கு ஐக்கியப்பட பொருட்டு ஒரு முழுமையான மதத்தின் கனவு. அவர் அங்கு சகோதர சகோதரிகள் இடையே எந்த தடைகள் இருக்க வேண்டும் என்று கருத்து தெரிவித்தார். அவரை பொறுத்தவரை பல்வேறு மக்கள் ஆன்மீக ஐக்கியப்படுத்தலைச் நவீன அறிவியல் ஞானம் இல்லாமல் சாத்தியமற்றது இருந்தது.
  • அவர் கருத்தியல் மற்றும் அறிவியல் கலவை வேண்டும். அறிவியல் தங்கள் மதத்தை செய்ய அவரது ஆதரவாளர்கள் அவரை அழைத்தனர் "வேதங்கள் மேலே, பைபிள் மேலே", அவர் "இந்திய சகோதரரே எழுதின நிருபம்" வாதிட்டிருந்தார். "வானியல், புவியியல், தாவரவியல், வேதியியல், மற்றும் உடற்கூறு, இயற்கை கடவுள் வாழ்க்கை வசனங்களை தத்துவம், தர்க்கம் மற்றும் நெறிமுறைகள் ஆத்துமா தேவனுடைய வசனங்களை போல்."
  • அவர் சில ஆட்கள் தேவனுடைய ஊக்கம் வேண்டும் மற்றும் அத்தகைய அவர்களுடைய வார்த்தை தவறிழைக்காத மற்றும் அதிகார கருத வேண்டும் கூறப்படுகிறது அதன்படி, "Adeswa" என்ற ஒரு புதிய கோட்பாட்டை அறிமுகப்படுத்தினார். ஆனால் அத்தகைய கோட்பாட்டை எனவே, அவர்கள், Sadharana பிரம சமாஜ் போன்ற பாணியில் என்ன தொடங்கியது பிரம்மோஸ் மற்றும், ஒரு பிரிவில் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
  • முடிவாக, பிரம்ம சமாஜத்தை இந்திய மறுமலர்ச்சியின் ஒரு கேட்ச் முக்கியப் பங்கு வகித்தது. HCE சகரியா எழுதுகிறார்: "ராம் மோகன் ராய் மற்றும் அவரது பிரம்ம சமாஜத்தை அனைத்து பல்வேறு சீர்திருத்த என்பதை இந்து மதம், இந்து, சமூகம் அல்லது அரசியலில் இயக்கங்கள் ஆரம்பப்புள்ளியை - நவீன இந்தியாவின் அமைதியிழந்தேன் இது" கிரிஸ்துவர் மூலம் விதமாக துண்டிக்கப்பட்டு இருந்தன இது அறிவார்ந்த மனதில் பிரச்சார பிரம்ம சமாஜத்தை ஒரு வழி கண்டுபிடித்துவிட்டேன்.
  • சமூக சமாஜ் பல நம்பிக்கைகளைத் மூடநம்பிக்கைகளும் இந்து மதம் சுத்திகரித்தான் வருகிறது. சமாஜ் பர்தா முறையை ஒழிப்பது மூலம் பெண்களின் நிலையை மேம்படுத்த அதிசயங்கள் வேலை, குழந்தை திருமணம் மற்றும் பலதார மணம், விதவை மறுமணமாக அறிமுகம், உயர் கல்வி முதலியன சாதியம், தீண்டாமை மற்றும் சமூக புறக்கணிப்புகள் ஒதுக்கீடு ஊக்கமின்மை கூட தாக்குதல் மற்றும் சில வெற்றிகளைக் செய்யப்பட்டனர் .
  • பிரம்ம சமாஜத்தை இருப்பினும் இந்த இயக்கம், மக்களின் ஈர்ப்பதில் வெற்றி, அது முக்கியமாக மேற்கு கொள்கைகளை ஈர்க்கப்பட்டு ஒரு அறிவார்ந்த இயக்கம் இருந்தது ஒரு காரணமாக இருந்தது. அது பின்னர் எந்த ஆச்சர்யமும் அதன் உறுப்பினர் முக்கியமாக சமூகத்தின் மேற்கத்திய கற்ற உயரடுக்கு நின்றுவிடவில்லை என்று உள்ளது. பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் இறுதியில், schisms மற்றும் கருத்துவேறுபாடுகள் 1884 இல் Keshab சந்திரா சென் இறந்த பிறகு, அது சரிவு பாதையில் நுழைந்தது பிரம சமாஜ் உள்ள தோன்ற தொடங்கியது மற்றும்,. இதற்கிடையில், ஒரு புதிய சுறுசுறுப்பு, எந்த நாட்டின் மனதில் பதியவைக்கும் ஒரு ஆழமான விட்டு ஒரு செய்தியை ஒரு இயக்கம் வேலை இருந்தது. வழிநடத்திச் சென்ற மனிதன் சுவாமி விவேகானந்தர் இருந்தது.

ஆர்ய சமாஜ்:
  • பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் முதல் பாதியில் இந்தியாவின் பொருளாதார மற்றும் அரசியல் முன்னேற்றங்கள் காலங்கடந்த மத நம்பிக்கைகள், வழக்கற்று சுங்க மற்றும் உயர்மட்டத்தில் சமூக உறவுகளை மேலும் மேலும் இயைந்து ஆனார். ஆனால், ஆழமான வேரூன்றி மத நம்பிக்கைகள் மற்றும் சமூக பழக்க வழக்கங்கள் உடனடியாக பகுத்தறிவு, அறிவியல் சிந்தனை மற்றும் வாழ்க்கையின் நவீன முறையில் வழி கொடுக்க வில்லை. இத்தகைய சூழ்நிலையில், பொருளாதார மற்றும் அரசியல் போராட்டங்களில் இயற்கையாகவே ஒரு மத ஆடையில் மீது. இரண்டு முரண்பட்ட மற்றும் முரண்பாடான போக்குகளின் ஆதாரமாக இருந்தது.
  • அறிவுஜீவிகளின் ஒரு பிரிவு மத மரபுகளைப் புதுப்பிக்க மேற்கு தாக்குதலில் இருந்து, "தேசிய" கலாச்சாரம் பாதுகாப்பதற்கான ஒரு முக்கிய காரணியாக கருதப்படுகிறது. அவர்கள் மேற்கு "சடவாத" கலாச்சாரம் இந்திய "ஆன்மீக" கலாச்சாரம் எதிர்பலமாக.
  • அவர்கள் இந்திய கலாச்சாரம் மேற்கத்திய மேன்மையானது என்று வலியுறுத்தினார் மற்றும் அனைத்து வெளிநாட்டு கலாச்சார தாக்கங்கள் கண்டித்தார். அவர்கள் வழக்கற்று சுங்க சில எதிர்த்தனர், எனினும் அவர்கள், பாரம்பரிய வழக்கப்படி, சடங்குகள், இந்து மதம் விழாக்களில் பல கடுமையாகக் கடைபிடித்தல் வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினர்.
  • இரண்டாவது போக்கு நேரம் தேவைகளுக்கு ஏற்ப இந்து மதம், இந்து, மற்றும் சமுதாயத்தில் ஒரு சீர்திருத்தம் தயக்கமின்றி நின்ற அறிவுஜீவிகள் வெளிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. அவர்களுடைய முறையீடு நவீன அறிவியல் மற்றும் கலாச்சாரம் உதவியுடன் ஒரு நல்ல மற்றும் அதிக எதிர்கால முன்னோக்கி நகர்த்த நாட்டின் கடந்த ஒரு மறுமலர்ச்சி விசுவாசத்திற்கு ஆனால் ஆர்வம் ஆவி இல்லை.
  • சீர்திருத்தவாதம் மற்றும் பழமைவாதத்தை லஜபதி ராய் இடையே உள்ள வேறுபாடு விளக்குகையில் இவ்வாறு குறிப்பிட்டார்: "இந்த வார்த்தைகளின் உண்மையான முக்கியத்துவம் - 'reform1 மற்றும்' மறுமலர்ச்சி '- ஏதாவது இருந்தால், அதில் இருந்து சீர்திருத்தவாதிகள் மற்றும் மறுமலர்ச்சிவாதிகள் முறையே வழிகாட்டல் தங்கள் உத்வேகம் நாட அதிகாரம் அல்லது அதிகாரிகள் தெரிகிறது சமூக முக்கியமானது.
  • பிந்தைய அவர்களின் சாஸ்திரங்கள் மற்றும் கடந்த கால வரலாறு பார்க்க முதன்மையாக வெளியேற்றப்படுகிறது போது முன்னாள், காரணம் மற்றும் ஐரோப்பிய சமூகத்தின் அனுபவம் மீது மேலும் நம்பியிருக்கிறது வளைத்து, மற்றும் அவற்றின் மக்களின் மரபுகள் மற்றும் போது நாட்டின் உபயோகத்தில் இருந்தன தேசத்தை நிறுவனங்கள் அதன் பெருமை உச்சகட்டத்தில் இருந்தது.
  • ஆர்ய சமாஜ் இயக்கம், அடிப்படையில் இயற்கையில், மேற்கத்திய தாக்கங்கள் எதிர்வினை விளைவே மறுமலர்ச்சி. சமாஜ் அவர் மேற்கத்திய சிந்தனைகளின் நிராகரித்து, ஆரியர்கள் பண்டைய மதம் மறுமலர்ச்சி செய்வதாகவும் 1875 ல் சுவாமி தயானந்த சரஸ்வதி ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது.
  • அவரது "Satyarth பிரகாஷ்" அல்லது "உண்மை ஒளி", அவர் தனது இயக்கத்தின் கருத்துக்கள் மற்றும் நோக்கங்களை விவரித்துக் காண்பித்தார்கள். .
  • தயானந்த மேற்பார்வை ராம் மோகன் ராய் மற்றும் ரானடே போன்ற நவீனத்துவ சீர்திருத்தவாதிகள் என்று அடிப்படையில் இருந்து வித்தியாசமாக இருந்தது. அவர் கூட தேசிய ஒற்றுமை தேவை என வாதிட்டனர், தேசிய ஐக்கிய அவரது கருத்து இந்து மதம் ஏற்று மற்றும் இந்தியர்கள் அனைவரையும் வேதங்கள் அதிகாரத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அவரை பொறுத்தவரை, முஸ்லிம்கள் மற்றும் கிரிஸ்துவர் ஆரிய கலாச்சாரம் எதிரிகள் இருந்த எனவே, தேசிய ஐக்கியம் எந்த திட்டம் எந்த இடமும் இல்லை முடியும்.
  • அவர் மட்டும் பொய் மதங்கள் போன்ற புத்தமதம், ஜைனம், இஸ்லாமியம் மற்றும் கிறித்துவம் கண்டனம், ஆனால் வன்முறையில் சியை அல்லது ஆரிய சிந்தனை தங்களது கண்ணோட்டங்களை இணங்கவேண்டும் எந்த முயற்சியையும் எதிர்த்தார். அவர் பிரார்த்தனா சமாஜ் மற்றும் பிரம்ம சமாசத்தின் சமூக சீர்திருத்தவாதிகள், கிரிஸ்துவர் பல விஷயங்கள், கூட விதிகள் மற்றும் கட்டுப்பாடுகள் திருமணம் மற்றும் உணவு ஆளும் மற்றும் குடி மாற்றியிருக்கலாம் பின்பற்றப்பட்ட, இந்த Samajas சேர்ந்த மக்கள் மிகவும் தேசப்பற்றிலும் விரும்பும் "ஏனெனில் கண்டனம் மற்றவர்கள் ... அவர்கள் சாப்பிட மற்றும் அதாவது, மிகவும் கண்மூடித்தனமாக குடிக்க, அவர்கள் கூட சாப்பிட மற்றும் ஐரோப்பியர்கள், முகமதியர்கள், சாதி நீக்கம் மக்கள் முதலியன "குடிக்க
  • அவர் கிறிஸ்துவின் மற்றும் முஹம்மது தீர்க்கதரிசிகளின் போதனைகள், ஆனால் இடைக்காலத்தில் நாட்டின் கலாச்சார பாரம்பரியத்தை வளப்படுத்திக்கொண்ட கபீர், நானக் மற்றும் சைதன்யா போன்ற புனிதர்களின் கொள்கைகளை மட்டுமே தாக்கினர்.
  • பிரம்ம சமாஜத்தை எதிர்ப்பதற்கு தனது காரணங்களில் ஒன்று பிரம்ம சமாசத்தின் புனித புத்தகத்தில், கிறிஸ்து, மோசே, முகமது, நானக் மற்றும் சைதன்யா பெயர்கள் முனிவர்கள் மத்தியில் இருந்து ஒரே ஒரு பெயர் புனித ஆண்கள் பட்டியலில் குறிப்பிட்டபடி ஆனால் இல்லை "என்று இருந்தது மற்றும் பகுதி மடாதிபதிகள்.
  • ஒரு எளிதாக என யாருடைய பெயர்கள் புனித ஆண்கள் தங்கள் புனித நூல்கள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன அந்த taugh வருகின்றன இந்த மக்கள் அதே நம்பிக்கைகள் என்று இந்த இருந்து தெரிகிறது. "
  • தனது நோக்கங்களை அடைவதற்கு, தயானந்த சமய சீர்திருத்தம், சமூக சீர்திருத்தம், கல்வி விரிவாக்கம் மற்றும் அந்நிய ஆதிக்கத்திலிருந்து நாடு அரசியல் விடுதலை இதில் ஒரு நான்கு புள்ளி திட்டம் தொடங்கப்பட்டது.
  • தயானந்த மற்றும் ஆர்ய சமாஜ், 1875 ஆம் ஆண்டு அவரை நிறுவப்பட்டது, மறுமலர்ச்சி வாசகத்தின் மூலம் மக்கள் நாட்டுப்பற்று உணர்வுகளை திரட்டுவதற்கான சண்டைபண்ணிக்கொண்டிருந்தார்கள் ". மீண்டும் வேதங்கள்" கடவுள் மற்றும் பெறப்பட்ட என அவர் வேதங்கள் கருதப்படுகிறது. எனவே, தவறிழைக்காத. அவரை, அவர்கள் மட்டும் கடந்த அறிவும் பொதிந்துள்ள, ஆனால் எதிர்காலத்தில்.
  • "வேதங்கள் ஏற்று, முழு உண்மையை ஏற்கப்படுகிறது." ராம் மோகன் ராய் மற்றும் ரானடே வேத கட்டளைகளையும் காரணம் இடையே ஒரு மோதல் ஏற்பட்டால் காரணம் மீது நம்பிக்கை முன்னுரிமை அளித்து, தயானந்த வேதங்கள் இறுதி அதிகாரம் வழங்கப்படும் என்று அவரது தண்டனை கண்டிப்பாக மறுத்துவிட்டார் எந்த பிரச்சினை உள்ளது. பின்வருமாறு அவர், தன்னுடைய கொள்கையை விளக்கினார்:
  • "1 வைத்திருக்கும் நான்கு வேதங்கள் என்று - அறிவு மற்றும் மத சத்தியத்தை களஞ்சியமாக - தேவனுடைய வார்த்தைகள் உள்ளன. அவர்கள் மட்டுமே சம்ஹிதா மந்திரம் பகுதியை அறியப்படுகிறது என்ன உள்ளனர். அவர்கள் பிழை இருந்து முற்றிலும் இலவசமான, மற்றும் தங்களை நோக்கி ஒரு அதிகாரம் உள்ளன. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அவர்கள் தங்கள் அதிகாரத்தை நிலைநிறுத்த வேண்டும் வேறு எந்த புத்தகம் தேவை நிற்க வேண்டாம். சூரியன் அல்லது ஒரு விளக்கு, அவரது ஒளி மூலம், தனது சொந்த இயல்பு அதே பூமியில் போன்ற அண்டத்தின் மற்ற பொருள்களின் என்று வெளிப்படுத்துகிறது போல், அப்படியே வேதங்கள் உள்ளன. "
  • ராம் மோகன் ராய் மற்றும் பிற நவீனமயமாக்காளர்கள் போலல்லாமல், தயானந்த Yajnas மற்றும் பிற வேத சடங்குகள் புதுப்பித்துள்ளது. அவர் பழைய சாதிப் பாகுபாட்டு அமைப்பு மற்றும் நான்கு வர்க்கங்களின் சமுதாயம் பிளவுறுவது புதுப்பிக்க வேண்டும்.
  • அது அவர் பிறந்த அடிப்படையில் பரம்பரை சாதி மற்றும் அதன் அகற்றப்பட வேண்டும் நின்று இந்த சூழ்நிலையிலேயே குறிப்பிட்டுள்ளார் வேண்டும். அவர், எனினும், கண்டிப்பாக தகுதி அடிப்படையில் சமூகத்தின் நான்கு மடங்காக பிரிவினையை ஆதரிக்கின்ற. அவர் ஒரு குறைந்த வர்க்கம் மனிதன் முடியும், ஒரு நல்ல வாழ்வு நடத்தி அதன் மூலம், அதிக வர்க்கம் மனிதன் என்ற தரத்திற்கு உயர்த்தப்பட போன்ற வது இடத்தில் வைக்க வேண்டும் என்ற "படி Apasthambha சூத்திரங்களில் உடன்பட்டார். அதே முறையில், ஒரு உயர் வர்க்கம் மனிதன், ஒரு பாவ வாழ்வு நடத்தி அதன் மூலம், கீழே அவரது விட குறைவான ஒரு வர்க்க நிலை மூழ்க முடியும், மற்றும் போன்ற கருத வேண்டும்.
  • "ஆனால், அவர் இந்த சூத்திரங்களில் பின்வருமாறு விளக்கினார்:" இந்த சட்டம், ஒவ்வொரு வகுப்பும், அது ஒரு சேர்க்கை தேவையான அனைத்து தகைமைகளைக் கொண்டுள்ள தனிநபர்கள் கொண்டது என்ற விண்ணப்பம், கலப்படமற்ற தூய்மை ஒரு கட்டத்தில் வைக்கப்படும், என்று உள்ளது சொல்ல, எந்த ஷத்திரியர், வைசியர் அல்லது சூத்திரர் நுழைய அல்லது அந்தணர் வகுப்பில் விடப்படுகின்றன.
  • இதேபோல் ஷத்திரியர், வைசியர் மற்றும் சூத்திரர் வகுப்புகள் கூட கலப்படமற்ற இருக்கும். சுருக்கமாக, வர்க்கத்தின் எந்த கலவையை இருக்க, எனவே எந்த வர்க்கம் அவமானமா அல்லது பொது கண் நிந்தையும் பொருள் ஆக முடியும். "மேலும் அவர் விசாத்- சாதி திருமணம் எதிராக சத்தமிட்டு மக்கள் தமது சொந்த சாதி நபர்கள் திருமணம் செய்து கொள்ள வேண்டும் என்று போதித்தார் . "இது மக்கள் உண்மையாய் அந்தந்த வர்க்கத்தின் கடமைகளை அதன் மூலம் சரியான இணக்கம் பாதுகாக்க மட்டுமே என்று பின்னர் பின்னர் ஆகும்."
  • இந்த தயானந்த சரஸ்வதி ஒவ்வொரு நடவடிக்கை காலங்கடந்த மற்றும் பிற்போக்கு என்று அர்த்தம் இல்லை. அவரது சில கருத்துகள் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி ஒரு நேர்மறையான முக்கியத்துவம் இருந்தது. அவர், பக்ரைன் நிராகரித்து ஒரு உருவமற்ற கடவுள் வழிபாடு வாதிட்டார், பரம்பரை பார்ப்பனப் பூசாரிகள் தடையில்லை விமர்சித்தார், உருவ வழிபாடு மற்றும் குழந்தை திருமணத்திற்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்தார். வேதங்களில் ஒப்புதல் கிடையாது அவர், தீண்டாமை மற்றும் சாதி கண்டனம். அவர் விதவை மறுமணத்தை மற்றும் சமூகத்தில் பெண்களின் ஒரு உயர் நிலையை வாதிட்டார். அவர் அவர்களுக்கிடையில் கல்வி பரப்புவதன் மூலம் குறைந்த சாதி இந்துக்களின் நிலையை உயர்த்த முயற்சி.
  • அவர் அனைத்து சமூக மற்றும் கல்வி விஷயங்களில் பால்களின் இடையே சமத்துவம் ஆதரவாக இருந்தது. அனைத்து சமூக சீர்திருத்தங்களை அவர் Sudhi "" கருத்து "அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது மிக சிறந்த மற்றும் புரட்சிகர இருந்தது. இதன் மூலம், அவர் மற்ற மதங்களை உறுப்பினர்களுக்கு இந்து மதம் கதவுகளை திறக்க எறிந்தனர். Suddhi மற்ற மதங்களுக்கு முன்பு மாற்றப்படுகிறது யார் இந்துக்கள் லட்சக்கணக்கான மீட்பு பெற்றார்.
  • Suddhi மற்ற இந்துக்கள் சமத்துவம் ஒரு இடத்தில் ஆதி திராவிடர் முன்னேற்றம் பயன்படுத்தப்பட்டது. தயானந்த இந்தியாவின் வறுமை மற்றும் சீரழிவு முக்கிய காரணம் வெளிநாட்டு ஆட்சிக்கு இருந்தது என்று உணர்ந்தேன். எனவே, அவர் மக்கள் மத்தியில் "சுயராஜ்ஜியத்திற்காக" யோசனை பிரச்சாரம்.
  • ராம் மோகன் ராய், சமய ஒப்பீடுகள் ஒரு மாணவராக இருந்தால், தயானந்த வேதங்கள் தனது கவனத்தை நின்றுவிடவில்லை. தயானந்த புனித நூல்கள் மற்றும் கலை மற்றும் அறிவியல் அனைத்து அறிவு கொண்டிருந்தது நவீன அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகள் பல என்று வேதங்கள் எதிர்பார்க்கப்பட்டது என்று வாதிட்டார். மேலும், தயானந்த கடந்த 3000 ஆண்டுகளில் இந்து மதம் கலாச்சாரம் வளர்ச்சி திருப்தி இருக்கவில்லை.
  • அவர் மத சர்ச்சைகளில் மற்றும் விவாதம் ஒரு ஆவி ஆனந்தப்பட்டார் அடிக்கடி மற்ற மதங்களை பலவீனமான புள்ளிகள் சுட்டிக்காட்டினேன். தயானந்த தைரியம் வெறுப்பின் மற்றும் பிரத்தியேகவாதத்தை அவருடைய ஆவியின் குறிக்கும் என கட்டுப்பாடான வட்டங்களில் விளக்கப்பட்டு வருகிறது. உண்மையில், தயானந்த தான் பரந்த மனப் இந்து மதம் தாராளவாத மரபுகள் முழு உடன்பாடான இருந்தது.
  • ஒருவேளை ஆர்யா சமாஜ் மிகவும் தனி சாதனை, சமூக சீர்திருத்தங்கள் துறையில் மற்றும் கல்வி பரவி வருகிறது. சமாஜ் வேதங்கள் அதிகாரத்தை முற்றிலும் அதன் சமூக திட்டம் சார்ந்த, நிச்சயமாக, பகுத்தறிவு மற்றும் பயனெறிமுறை உட்பட்டவையே. நாட்டின் நீளம் மற்றும் அகலம் முழுவதும் பரவி டிஏவி நிறுவனங்கள் சமாஜ் கல்வி சாதனை ஒரு நின்று சான்றாக உள்ளன.
  • இந்த இயக்கம் கரு டிஏவி நிறுவனங்கள் அளித்தன கல்வி நவீன மற்றும் பாரம்பரிய இந்திய ஆய்வுகள் சிறந்த ஒருங்கிணைக்கிறது 1886 இல் லாகூரில் நிறுவப்பட்டது ஆங்கிலோ-வேத பள்ளி வழங்கப்பட்டதே. நவீன வாழ்க்கை வேத சிறந்த மறுமலர்ச்சி குறிக்கும் ஆர்ய சமாஜ் கட்டுப்பாடான கருத்து 1902 ஆம் ஆண்டு ஹரித்வாரில் உள்ள குருகுலம் Pathasala உருவாயின.
  • ஆரம்பத்தில் இருந்து ஆர்ய சமாஜ் தேசிய உணர்வு ஒரு கட்டுப்படுத்தப்பட்ட போக்கு குறிப்பிடப்படுகின்றன. நேரு வார்த்தைகளில், ஆர்ய சமாஜ் "ஒரு தீவிரமான மிஷனரி மதம் ஒரு தற்காப்பு மற்றும் நிலையான இந்து மதம் மாற்ற ஒரு முயற்சி ஆகும். அது இந்து மதம் புத்துயிர் வகையிலும் இருந்தது. என்ன இயக்கத்தின் சில வலிமை கொடுத்தது தேசியம் என்ற நிறங்களை இருந்தது. அது அதன் தலையை தூக்க 'உண்மையில்' இந்து மதம் தேசியவாதம் இருந்தது. மற்றும் மிகவும் உண்மையில் அது இந்து மதம் தேசியவாதம் என்று அது இந்திய தேசியவாதம் ஆக கடினமாக்குகிறது. "
  • முடிவாக, ஆரம்பத்தில் இருந்து ஆர்ய சமாஜ் தேசிய உணர்வு ஒரு கட்டுப்படுத்தப்பட்ட போக்கு குறிப்பிடப்படுகின்றன. அது எதிர்ப்பு காலனித்துவ என தொடர்ந்து இஸ்லாமியம் எதிர்ப்பு மற்றும் கிரிஸ்துவர்-இருந்தது. எனினும், சில நேரம், அது, மக்கள், குறிப்பாக நடுத்தர வர்க்கம் வழிநடத்த அதன் மடங்கு நாட்டுப்பற்றாளர்கள் ஒரு பெரிய எண் ஈர்ப்பதில் வெற்றி கண்டனர். அது சாதி மற்றும் துணை சாதி குறுகிய தடைகளை உடைத்து மூலம் இந்துக்கள் ஒருங்கிணைக்க முயன்றார்.
  • இது மக்கள் மத்தியில் சமத்துவம் இலட்சிய பரவியது. அது இந்தியர்களின் மனங்களில் இருந்து, தாழ்வு மனப்பான்மை, வெளிநாட்டு ஆதிக்கம் ஒரு இயற்கை தயாரிப்பு அகற்ற முற்பட்டனர். இருப்பினும், எல்லாம் இந்து மதம் பாதுகாக்கும் மற்றும் அனைத்து பிற மத எதிர்ப்பதன் மூலம், புதிய எழுச்சியை நோக்கம் தடை. அது உண்மையான தேசிய ஒற்றுமையை நோக்கி அதன் சீர்குலைக்கும் மற்றும் குழுவாத போக்கையும் மற்றும் முஸ்லிம்கள் மற்றும் கிரிஸ்துவர் எதிரான அதன் கடும் வெறுப்பு மூலம் சமூக மற்றும் அரசியல் முன்கூட்டியே தடை செய்ய தொடங்கியது.



பிரார்த்தனா சமாஜ்:
  • இது மற்றொரு சமாஜ் இந்து மதம் சமுதாயத்தை சீர்திருத்துவது இலக்காக இருந்தது. சமாஜ் ஒரு எல்லாம் வல்ல வழிபாடு பரிந்துரைத்தார். சமூக தீமைகள் முடிவிற்குக் பொருட்டு அது முதலியன அனாதை இல்லங்கள் போன்ற பல நிறுவனங்கள் தொடங்கியது
  • இது விதவை மறுமணத்தை மீதான தடையை கண்டனம். இதைக் கருத்தில் இறுதியில் அதை விதவை ஆசிரமங்கள் திறந்து, விதவை மறுமணத்தை காரணம் ஆதரவு. இது வயது வந்தோர் கல்வி ஒரு திட்டத்தை தொடங்கியது. இது எங்கள் பெண்கள் நாட்டுப்புற சமூகத்தில் அவர்களின் உண்மையான இடத்தில் இருக்க வேண்டும் என்று வாதிட்டார்.
  • இந்த சமாஜ் முக்கிய ஆதரவாளர்களில் ஒருவரான என்று மதம் நம்பப்படுகிறது மற்றும் சமூகத்தின் ஒருவருக்கொருவர் இருந்து பிரிக்கப்பட முடியாது நீதிபதி ரானடே இருந்தது. மத மற்றும் சமூக தீமைகள் தொடர்பு மற்றும் தாக்கம் ஒருவருக்கொருவர் செய்பவர்கள். இதேபோல் அவர் அந்த மதத்தின் நம்பப்படுகிறது மற்றும் அரசியலில் பிரிக்க முடியாது. ஒரு சமூக சீரழிந்த சமூகத்தில், கேட்க முடியாது பெற மற்றும் அரசியல் உரிமைகளை அனுபவிக்க. ஆகவே, மதம் மற்றும் சமூகம் வெற்றிகரமான அரசியல் சூழ்நிலை தேஷ் சீர்திருத்தப்பட வேண்டும் என்று பரிந்துரைத்தார். அது டெக்கான் கல்விச் சமூகம் நிறுவப்பட்டது என்று அவரது முயற்சிகள் காரணமாக இருந்தது. ரானடே கோகலே மற்றும் திலகர் தாக்கம்.


தியோசபிகல் அன்னி பெசன்ட் என்ற:

  • இந்த சமுதாயத்தில் இந்திய மக்களின் எழுச்சியை ஒரு மிக முக்கிய பங்கு வகித்தது. அது 1879 அதன் நிறுவனர் உறுப்பினர்கள் அமெரிக்காவில் 1875 ஆம் ஆண்டு நிறுவப்பட்டது இந்தியா விஜயம் அடையாறு மணிக்கு அது 1893 ல் பின்னர் இருந்தது சமூகத்தின் டாக்டர் அன்னி பெசன்ட் இணைந்து என்று நிறுவப்பட்டது மற்றும் சமூகத்தின் உறுப்பினர்கள் ஒரு புதிய ஆவி வியாபிக்க இந்தியா ஒரு பெருமை கடந்த என்றும் நம்பப்படுகிறது மற்றும் இந்தியர்கள் சரியாக தங்கள் பண்டைய பண்பாட்டின் இன்பம் மற்றும் பெருமை கொள்ள முடியும். இந்திய சமுதாயத்தில் தீமைகள் இருந்தன என்றால், இந்த சில முயற்சிகள் மூலம் நீக்கப்படும்.
  • அவர்களிடம் இருந்து அரசியல் அதிகாரத்தை பறித்து செய்தவர்களை வெளிநாட்டவர்கள் இந்தியர்கள் தங்கள் உரிமைகளைக் கோர வேண்டும். மக்கள் மத்தியில் எழுச்சியை உருவாக்க வேண்டும் என்று அவர் இந்த சமயத்திற்கு சேவை தனது வாழ்க்கை முழுவதும் கழித்த மற்றும் கூட அரசு அதிருப்தியை சம்பாதித்த. அவள் மிகவும் தைரியமாக சமூகத் தீமைகள் முடிவுக்கு பிறகு அரசியல் உரிமைகள் பெறுவதில் சிரமம் ஏதும் இல்லை என்று கூறினார். அவர் மேலும் குறிப்பிடுகையில், தெளிவான இந்தியர்கள் என்று தங்களை போராட்டமும், எந்த வெளிநாட்டு நபர் அல்லது நிறுவனம் இருக்க எந்த உதவி வேண்டும் என்று வேண்டும் செய்தார்.


ராமகிருஷ்ணா இயக்கம்:
  • மக்கள் ஒரு வளர்ந்து வரும் பல மத்தியில் ஒழுக்க மற்றும் ஆன்மீக யோசனைகள் தொகுப்பு செல்வாக்கு கிடுகிடுவென என்ன 'இயக்கம்' வழிமுறையாக உள்ளது. ஒரு இயக்கம் ஒரு நிறுவனம் விட மிக வேகமாக உள்ளது மற்றும் ஒரு பிரிவை விட சிறப்பானது. ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் பூர்த்திசெய்யும் இருவரும் இந்த நிலைமைகள். அது தற்போதைய நூற்றாண்டின் மிக முற்போக்கு இயக்கங்கள் ஒன்றாகும். உயர்ந்த மற்றும் உன்னதமான கருத்துக்கள் மற்றும் நவீன உலகின் கொள்கைகளை சில ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா மற்றும் சுவாமி விவேகானந்தர் மூலம் இந்த இயக்கத்தை கொடுக்கப்பட்டது.
  • ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் பெரும் சுறுசுறுப்பு மற்றும் உறிஞ்சும் சக்தி உள்ளது. இது சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அடுத்த நூற்றாண்டில் ஒரு சக்திவாய்ந்த சமூக செல்வாக்கு இருக்க போகிறது. பல நவீன சிந்தனையாளர்களை மனித உணர்வு எதிர்கால உருமாற்றம் உள்ள ராமகிருஷ்ண இயக்கத்தின் முக்கிய 'பங்கு காணப்பட்டது.
  • ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் நான்கு நீரோடைகள் கொண்டுள்ளது. ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா பொதுநிலையினர் பக்தர்கள் முதலில் ஸ்ட்ரீம் அமைக்க. பிரபல எழுத்தாளர் கிறிஸ்டோபர் ஐஷர்வுட் நிகழ்வு என்று ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா விவரித்தார். இத்தகைய பெரிய அளவு ஒரு ஆன்மீக நிகழ்வு, தனியாக துறவிகள் அடைத்துவிட முடியாது. அது அதன் பரிமாணங்களில் உலகளாவிய உள்ளது. எனவே பொதுநிலையினர் பக்தர்கள் துறவிகள் ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தில் விளையாட போன்ற முக்கியமான ஒரு கடாயில் வேண்டும். உண்மையில் ஒரு விஷயத்தை வலது ஆரம்பகால நாட்களில் அங்கு துறவிகள் வீட்டுக்காரர் பக்தர்கள் இடையே நெருக்கமான உறவை வருகிறது.
  • ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா பொதுநிலையினர் பக்தர்கள் திருமணம் ஆனால் யார் பல்வேறு காரணங்களுக்காக துறவிகள் ஆக முடியாது விரும்பவில்லை இளம் ஆண்கள் மிகவும் பல அடங்கும். அவர்கள் பொதுவாக 'தொண்டர்கள்' என எளிமையாகவும் குறிப்பிடப்படுகிறது. நாம் மட்டும் அவர்கள் வழங்க சேவை திருப்தி இருக்க கூடாது, ஆனால் அவர்கள் சிறப்பு கவனம் செலுத்த அவர்கள் ஆசிரமம் அவர்களின் தொடர்பு இருந்து ஆன்மீக நன்மைகளைப் பெறலாம் என்று பார்க்க வேண்டும். அவர்கள் இரண்டாவது ஸ்ட்ரீம் சேர்ந்தவை.
  • ஸ்ரீ சாரதா மடம் சாரதா மிஷன் ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தின் மூன்றாவது ஸ்ட்ரீம் ஆவார்கள் சொல்லப்படலாம்.
  • ராமகிருஷ்ண மடம் மற்றும் ராமகிருஷ்ண மிஷன் நிர்வாக அடையாளத்தை இல்லாமல், சுதந்திரமாக செயல்பட்டு 'தனியார் ஆசிரமங்களை', ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தின் நான்காவது ஸ்ட்ரீம் ஆவார்கள். ஒரு சில இல்லை, அதே நேரத்தில் இந்த ஆசிரமங்களை பல, பதிவு உடல்கள் உள்ளன. அவர்கள் அனைத்து வாழ்க்கை மற்றும் நடவடிக்கைகள் ஒரு அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ பொதுவான முறை பின்பற்ற. ஒவ்வொரு ஆசிரமம் எங்கே சடங்குகளைச் தினசரி அல்லது மாலை மற்றும் ஆரத்தி மற்றும் சபை பாடும் சிறப்பு சந்தர்ப்பங்களில் செய்யப்படுகிறது ஒன்று ஒரு கோவில் பராமரிக்கிறது.
  • ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா, பரிசுத்த தாய் மற்றும் சுவாமி விவேகானந்தர் மற்றும் நவராத்திரி மற்றும் Sivaratri போன்ற மேலும் இந்து மதம் விழாக்களில் பிறந்த நாள் பிரசாதா விநியோகம் பெரிய அளவில் கொண்டாடப்படுகிறது.
  • இந்த நிறுவனங்கள் மிக ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா செய்தியை பரப்ப முயற்சி, பழங்குடி புறப்புணர்ச்சி காரணங்களுக்காக பல உள்ளன, ஆனால் Risely புதுமை ஆசை புறப்புணர்ச்சி விருப்ப காரணம் என்று வாதிடுகிறது. சுவாமி விவேகானந்தர் மற்றும் இந்து மதம் வேதங்களின் ennobling கருத்துக்கள், ஆசிரமங்களை நடத்தப்பட்ட வழக்கமான சொற்பொழிவுகள் மூலமாகவும் அல்லது நகரம் அல்லது இந்த ஆசிரமங்களை பல நகரின் பல்வேறு பகுதிகளில் உள்ள வழங்கினார் விரிவுரைகள் மூலம் ஒன்று கூட பள்ளிகள், தொண்டு மருந்தகங்கள் ரன் மற்றும் சமூக சேவை மற்ற வடிவங்களில் மேற்கொள்கிறார்கள்.
  • தற்போது ஒரு பவ பிரச்சார குழு தனியார் ஆசிரமங்களை ஒரு பொதுவான மன்றம் வழங்க, கருத்துக்கள் மற்றும் தனியார் மையங்கள் நடவடிக்கைகள் தரப்படுத்த ஏற்படுத்தப்பட்டிருக்கிறது; மற்றும் ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தின் ஐக்கியத்தை நிலைநாட்டிக்கொள்ள.
  • ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் அதன் பொதுவான பண்புகள், சில மரபுகள் மற்றும் மதிப்புகள் உள்ளன. அவர்கள் பின்வருமாறு:


1. எந்த அதிசயம் - வெறியைவிட:அது ஆன்மீக வளர்ச்சிக்கு ஒரு பெரிய தடையாக உள்ளது என ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா அற்புத சக்திகளைப் வட்டி ஊக்கப்படுத்தவில்லை. மாஸ்டர் பின்பற்றுபவர்கள் மத பாசாங்குத்தனம் மற்றும் ஆன்மீக தன்மை பாசாங்குகளை இருந்து இலவச இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
2. நவீன மேற்பார்வை:ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் நவீன மற்றும் முற்போக்கான மேற்பார்வை வகைப்படுத்தப்படும். ஜாதி வேறுபாடுகள் போன்ற கடந்த கால சமூக சுங்க நினைவு எங்கள் தனிநபர் அல்லது கூட்டு வாழ்க்கையில் எந்த இடமும் இல்லை.
3. பிரிவுகளினுடையதல்லாத அணுகுமுறை:ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் சாரம் அதன் பிரிவுகளினுடையதல்லாத அணுகுமுறை உள்ளது. ஸ்ரீ ராமகிருஷ்ணா ஒரு உண்மை பின்பற்றுபவர் இறுதி உண்மையை உணர்ந்து சரியான வழிமுறையாக அனைத்து மதங்களையும் மீது தெரிகிறது மற்றும் பல்வேறு custic நடைமுறைகள் மற்றும் வெவ்வேறு மனோநிலை என பொருத்தமானது ஆன்மீக நுட்பங்கள் கருதுகிறது.
4. அரசியலில் சற்றும் சம்பந்தமில்லாதது:ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தின் உறுப்பினர்களுக்கு அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் சித்தாந்தங்கள் விலகியே இருக்க வேண்டும் மற்றும் அரசியல் திட்டமிடப்பட்டது உள்ளன wh.ch சர்ச்சைக்குரிய சூழ்நிலைகளில் ஈடுபட கூடாது. தற்போதைய அரசியல் சூழ்நிலையில் மிகவும் சிக்கலான மற்றும் அது தீவிர விளைவுகளை ஏற்படுத்தும் ஈடுபட்டதை உள்ளது.
5. காதல்:

  • ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் அன்பு உச்ச முக்கியத்துவம் ஒட்டிக்கொள்கிறது. காதல் விருந்தோம்பல் என வெளிப்படையாய் வெளிக்காட்ட வேண்டும். விருந்தோம்பல் இந்திய கலாச்சாரத்தின் நேரம் விருது நல்லொழுக்கங்கள் ஒன்றாக இருந்து வருகிறது. மற்றும் ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தில், விருந்தோம்பல் எப்போதும் ஆசிரமங்களை செயல்பாட்டை தொடர்புடைய வருகிறது.
  • மேலும் மூன்று கொள்கைகளை முக்கியத்துவம் ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தின் திட்டத்தில் வலியுறுத்தினார். அவர்கள் பாத்திரம், ஆன்மீகம் மற்றும் சமூக சேவை உள்ளன. உலக மதங்கள் உயிரற்ற கேலிக்கூத்துகள் மாறிவிட்டன, சுவாமி விவேகானந்தர் கூறினார். என்ன உலகம் விரும்புகிறது பாத்திரம் ஆகும். சுயநலமற்ற குணம், உண்மை மற்றும் தனிப்பட்ட வாழ்க்கையில் தூய்மை ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தின் ஒரு தொழிலாளியின் அத்தியாவசிய நல்லொழுக்கங்கள்.
  • ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் தலைசிறந்தவர் ஒரு ஆன்மீக இயக்கம் ஆகும். உலகம் முழுவதும் மக்கள் ஆன்மீக உணவு முயன்று வருகின்றனர். மற்றும் இயக்கம் இந்த திசையில் மக்கள் உதவுகிறது. இறுதியாக, சுவாமி விவேகானந்தர் மூலம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது சமூக சேவை, கொள்கை, reemphasized மேற்கொண்டு வருகின்றன.
  • அரசு சமூக நலன்புரி நடவடிக்கைகளில் இன்றியமையாத தொடர்பு, மற்றும் பல தன்னார்வ நிறுவனங்கள் தீவிரமாக சமூக சேவைகள் ஈடுபட்டிருக்கும் என்றாலும், சேவையின் தேவை குறைக்கப்பட்டது. மாறாக, நகரமயமாக்கல், தொழில்மயமாக்கல், நிலச் சீர்திருத்தங்கள் முதலியன புதிய சமூக-பொருளாதார பிரச்சனைகளை உருவாக்கியிருக்கும்.
  • சாராம்சத்தில், ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் மனித குலத்தின் ஆன்மீக மீளுருவாக்கம் பற்றி கொண்டு முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறது. வீட்டுக்காரர் பக்தர்கள் துறவிகளைப் போல் இது சம்பந்தமாக எவ்வளவு பொறுப்பு, உண்மையில், நேரம் வீட்டுக்காரர் பக்தர்கள் எழுந்து, ராமகிருஷ்ணா இயக்கத்தில் அவர்களின் உண்மையான இடத்தில் கூறுவது வந்துவிட்டது வேண்டும். இயக்கம் பொது மக்கள் தங்கள் சொந்த என்று உரிமை கோருவதற்கு மட்டுமே போது ஒரு உண்மையான சமய மறுமலர்ச்சியின் ஆக முடியும்.

1 comment:

  1. இது ஹிந்தியிலிருந்து மொழிமாற்றம் செய்யப்பட்டதென நினைக்கிறேன். பல வார்த்தைகள் புரியவே இல்லை. தயவுகூர்ந்து தெளிவுபடுத்தவும். . .

    ReplyDelete